Tâm tình mùa Chay

Bảo rằng mùa Chay chỉ cần ăn chay, hãm mình và làm điều thiện thì chưa hẳn đã đủ. Ăn chay cũng không chỉ đơn giản là giữ chay vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh, hay hơn một chút nữa là kiêng thịt mỗi ngày thứ Sáu hàng tuần. Ăn chay ở đây là một cách hãm mình, biết bớt đi những nhu cầu của bản thân, chứ không phải cứ viện cớ “ăn chay kiêng thịt” rồi lựa lobster với hải sản mà ăn suốt thì chẳng phải đạo chút nào. Ăn chay để cùng nghĩ đến những cảnh khổ sở, thiếu thốn của bao nhiêu người khác để cùng chia sẻ từng miếng cơm, manh áo, chứ nào phải ăn chay để cho chính bản thân mình thôi đâu. Chay tịnh ở đây cũng chính là tập bỏ mình, chế ngự nết xấu, giảm bớt tính kiêu căng, tập quên mình đi một chút. Có lẽ, muốn tập bỏ mình hay từ bỏ những nết xấu, những đam mê xấu thì tự chính mình sẽ rất khó hành động và làm được. Vậy tại sao không cùng nhau cầu nguyện và giúp đỡ lẫn nhau? Bạn của mình không hẳn là người luôn khen ngợi mình mà cũng chính là những người biết chỉ ra được những điều xấu, tật xấu của mình để mình hoàn thiện và tốt hơn! Ơ mà, tập bỏ mình mà bỏ cách nào bây giờ? Không lẽ bỏ bê con người cho bệ rạc ra hay sao? Thưa, không phải thế. Bỏ mình ở đây là bỏ bớt những nết xấu, những đam mê quá độ hoặc chỉ đơn giản là bỏ bớt những tính thói xấu mỗi ngày một chút.

Bảo rằng mùa Chay nên phải làm điều thiện, vậy không lẽ những mùa khác thì không cần làm à? Thưa không. Chỉ là trong những ngày này, nên biết quan tâm đến nhu cầu của người khác, nhạy bén trước nỗi đau của tha nhân và giúp đỡ họ trong tình khiêm nhu như chính gương Chúa Giêsu đã trở nên khó nghèo để đến với người nghèo khó. Để rồi từ đó, lòng bác ái đã có sẵn trong tâm hồn thì mỗi giây phút, mỗi ngày tháng trôi qua sẽ luôn trải lòng ra với tha nhân dễ dàng hơn. Chứ không hẳn phải chờ đến mùa Chay mới lo cuống cuồng làm việc bác ái, giúp đỡ người khác, rồi sau đó lại dửng dưng, làm ngơ trước những nỗi thống khổ, nỗi đau, những vất vả của người khác thì chẳng phải lẽ chút nào.

Giúp đỡ tha nhân mà quên đời sống gia đình, quên những người thân ở ngay cạnh bên ta thì cũng vẫn còn chưa đủ. Chay tịnh trong gia đình bằng cách kềm chế những lời nói, những cử chỉ nóng nảy dễ gây bất hoà và đau lòng người khác (và gây thương tổn cho cả chính tâm hồn mình). Hãy thay vào đó là những lời lẽ dịu dàng, thân thiện như thánh Phaolô đã từng khuyên dạy: “Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe…Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nẩy giận hờn hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác” (Eph 4,29-32). Trong gia đình, mỗi ngày chỉ cần dành ra 5-7 phút cùng nhau cầu nguyện, tâm tình và chia sẻ với nhau thì sẽ an bình hơn. Việc bác ái cũng có thể đối với nhau trong gia đình nữa mà. Cứ đối với nhau bằng tất cả lòng thương yêu và tha thứ thì sự bác ái đã chan hoà trong mái ấm gia đình rồi! Cứ sống bác ái từ trong gia đình thì mới có thể chia sẻ lòng bác ác ra bên ngoài xã hội, đến cùng tha nhân được chứ.

Trong mùa Chay này, nguyện xin cho tinh thần chay tịnh, cầu nguyện và yêu thương thấm sâu trong mỗi người, trong tâm hồn con, trong mỗi gia đình và mọi người. Và xin cho con được trở nên là chứng nhân tình yêu của Chúa cho mọi người xung quanh. Amen!

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Nếu bạn có để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn thì xin cho biết quý danh luôn nhé. Bởi với một người "ẩn danh" thì khó trò chuyện lắm! :) :)

Ngược/Xuôi

  • 264,707 bạn ghé thăm (từ 15-5-2011)

Chủ Nhà

Nếu nhà này “sập” thì chạy qua bên này: http://daquydalatian.blogspot.com

Khách Quý

Follow Lại Gần Với Nhau on WordPress.com

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 145 other followers

Tuổi của Mèo Nhí

Lilypie Kids Birthday tickers

Tuổi Chuột Nhắt

Lilypie Kids Birthday tickers

Tuổi Cún

Lilypie Kids Birthday tickers
