Tâm Thư Tết Thân Tặng Trần Tiểu Thơ

Thưa Trần Tiểu Thơ!

Trước thềm Tết ta, tôi trân trọng trao tới Trần Tiểu Thơ, trao tới toàn thể thân thuộc trọn tết trẻ trung tươi tắn, tinh thần thư thả, thảnh thơi, thân thiện. Trí tuệ thông thái. Thần trí tỉnh táo. Tính tình thâm trầm. Tướng tá thanh tao. Thân thể trắng trẻo thơm tho tròn trịa tựa Trăng Thu tháng Tám. Tư thất thì tươm tất tốt tươi. Tử tôn thì thuận thảo. Tuỳ tùng tôi tớ thì trung thành. Tiền tài thì tiền tươi toàn tờ trăm thường trực trong túi. Tư trang thì túc trực trong tủ. Tuổi thọ thì thọ trên trăm. Tuổi trẻ thì thôi tập tành theo thời trang tục tĩu, thôi thất thân thất tiết, tiếp tục tới trường tìm thầy tốt trau trí tuệ, thăng tiến thành tài tạo tiếng thơm tho tại thời tạm trú. Thị trường, thương trường thì thênh thang thêm thu thập. Thuế thì thôi tăng. Toà thì thôi tố tranh tụng, thôi tống trát truy tầm. Tù tội thức tỉnh tạo thành tích tốt thì toà thượng thẩm từ tâm tha thứ. Thiên tai thôi tiếp tục tạo tang tóc. Trần thế thôi tang thương. Thế thái thôi tráo trở. Tình thì thêm tràn tình thâm thủ túc, tương trợ tương thân thời tại thiên thu.

Trước tiên, tôi tự tường trình thân thế tuổi tác: Tôi tên Tử Thi tự Tay Trắng Thiên Thu. Tính tới Tết ta thì tuổi trọn thất tuần, tuổi thì tôi thuận tuổi Thân tuổi Tý tuổi Tuất tuổi Thìn. Tính tình thì từ thuở thiếu thời tới trưởng thành thường thích tìm tòi, thích trăm thứ. Trồng trọt thì tôi thích trồng trúc, trồng tre, trồng trà, trồng trầu, trồng trầm, trồng tía tô, trồng tiêu tỏi, trồng tóc tiên, trồng táo Tàu. Thời trang thì tôi thích theo thời trang Tây. Truyện Tàu thì tôi thích truyện thầy trò Tam Tạng Tề Thiên, truyện Tào Tháo, truyện Tạ Tốn, truyện Tây Thi, truyện Từ Thức. Tài tử Tàu thì tôi thích Trương Tố Tố, Trịnh Tú Tú. Tài tử Ta thì tôi thích Thanh Tú, Thanh Tuyền, Thanh Thuý, Thái Thanh, Thái Thảo, Thái Tài, Thiên Trang, Trầm Tử Thiêng, Trần Thiện Thanh. Tay tổ tiếu thì tôi thích tay Thoại Tân, Trần Thiện. Tốp truyền thông thì tôi thích Thanh Thảo, Thụy Trinh. Tiểu thuyết thì tôi thích tiểu thuyết trinh thám, tiểu thuyết thần thoại, tiểu thuyết tình tứ thời trước. Thơ thì tôi thích thơ Thái Thuỷ, thơ Thanh Tâm, thơ Thanh Tâm Tuyền, thơ Thâm Tâm, thơ Thanh Tịnh, thơ Thanh Tùng, thơ Thương Tân Thi, thơ Trần Trung Tá. Trăng thì tôi thích trăng thật tròn tiết Trung Thu thượng tuần Tháng Tám. Tranh thì tôi thích tranh truyền thần, tranh thêu tay, tranh Tạ Tỵ. Triết thì tôi theo thuyết triết Trang Tử, Tôn Tử. Thiền thì tôi thích theo thiền tông Tây Tạng. Thờ thì tôi theo truyền thống thờ Tổ Tiên. Tượng thì tôi thích tượng Thần Tài. Trang trí thì tôi thích treo tòn teng, treo tứ tung, treo trần theo thời Thượng. Thịt thì tôi thích thịt trăn, thịt trâu, thịt trừu, thịt thỏ,….

Tại tính tôi thích thơ, thích tiểu thuyết thành thử thưở thiếu thời tới trường – trong tập tôi toàn tiểu thuyết thiếu thực tế, trong túi tôi toàn thơ tình tứ tán tỉnh. Tại thế, tới trưởng thành tại trường thi – tôi thi trượt tú tài – tôi tủi thân toan tính tự thiêu. Tía tôi thấy thế, thật từ tốn tâm tình trấn tỉnh tôi, thuyết tôi tìm thầy theo tập thiền thì tâm trí từ từ tỉnh táo thêm tự tin. Thế thì tôi tạm thời thôi tự thiêu – tức tốc thu thập tư trang tìm tàu thuỷ tới tận Tri Tôn tìm Thầy Tám Tịnh tập tu thiền. Thầy Tám truyền thụ thật tận tâm, tôi theo thứ tự tập thiền tại thánh thất Trần Thời, thiền trọn tám tháng trường thì từ từ trở thành… “trời thần”. Thật tình, trong thâm tâm tôi thích trở thành thánh thiện – tại tôi tự tin, thiếu tập trung tinh thần trong tu tịnh – thiền thiếu tháng thành thử trở thành…. trác táng. Tiền từ thiện tích trữ trong tủ thờ, tôi thừa tối trời tôi trộm – tự tiện thao túng tự tung tự tác. Tôi tiêu thẳng tay, tiêu tận tình, tiêu thoả thích. Tiêu từ tháng Tư tới tháng Tám tốn thêm tám triệu tư tiền tươi toàn tờ trăm. Tôi thường tụ tập tụi tay tổ trong Tỉnh tiệc tùng tới tấp. Trưa thì tiệm Tàu, tối thì tiệc Tây. Tôm thì toàn tôm thẻ thật to. Thịt thì thịt thật tươi. Tửu thì toàn tửu Tây thứ thượng thặng. Trà thì trà Tàu thứ tốt. Thuốc thì toàn thuốc thơm. Tiệc tàn, tôi thường thường thả tò tò theo tỏ tình tung tiền tán tỉnh trắng trợn tụi tiểu thơ tóc thề tha thướt tại Trung Tâm Thời Trang. Tụi tiểu thơ thấy tôi thừa tiền thì tung tăng tíu tít – thủ thỉ thì thầm thỏ thẻ trong tai tôi, thề thốt trăm thứ. Thề thương tôi thắm thiết. Thề trao trọn trái tim trong trắng. Thề thủ tiết thiên thu tròn tơ tóc. …….

Tại tâm tôi tràn trề thú tính, tưởng tượng tới thân thể tụi tiểu thơ trường túc thơm tho, trắng trẻo trơn tru, tròn trĩnh, thấp thoáng trong tầm tay. Tôi tưởng thiệt, tiếp tục tậu tư trang toàn thứ tốt tặng tới tấp. Tụi tiểu thơ thấy tôi tặng tư trang thì tủm tỉm trầm trồ, thò tay…..thộp. Tôi tặng thoả thê – tặng tới….trong túi trống trơn thì tụi tiểu thơ tức tốc…. tốp tẩu tán, tốp tháo thân tẩu thoát. Tôi tức tốc thuê thám tử tư, thuê trực thăng, thuê tàu thuỷ, tìm tụi tiểu thơ. Truy tầm từ Tri Tôn tới Thủ Thiêm. Tụi tiểu thơ tiếp tục tẩu từ Thủ Thiêm tới Thừa Thiên thì…. tung tích thăm thẳm.

Thế thì tôi thua trọn tình, tiền. Từ thằng tay tổ tiêu tiền trở thành thằng tay trắng. Tinh thần tổn thương trầm trọng. Thẫn thờ, thất tha thất thểu, tập tễnh trong tiệm trà tìm tàn thuốc trông thật thảm thương. Thò tay trong túi thấy túi trống trơn. Tâm tư thấp thỏm. Thân thể tôi tiều tuỵ tại tôi thiếu thực. Tướng tá tôi tong teo tại tôi thiếu tập thể thao. Tóc tai tôi te tua tại tôi thiếu tắm. Tối tối trầm tư toạ thiền thoi thóp trên thớt, tôi thầm tự trách thân, thấy thế thái tráo trở thật trắng trợn. Tôi thảng thốt, tôi tức tưởi tính…. tự thiêu tiếp. Tía tôi tìm tới thong thả, từ tốn tâm tình trấn tỉnh tôi, thuyết tôi tạm thời… thôi thiền, từ từ thần trí tôi tỉnh táo. Thức thời, thêm tự tin, tự trọng, tôi tỉa tóc, trông tóc tai tươm tất. Tôi tiếp tục tập tạ, tập thể thao. Tướng tá tươi tỉnh. Thân thể to tướng. Tinh thần thơ thới. Tạ từ trác táng, tôi thức thời, trở thành tốt thiệt tốt.

Tiếp theo, tôi tường trình thứ tự trong thân tộc: Tía tôi tên Trần Thất Thanh, trước trưởng ty thông tin tại tỉnh Thừa Thiên. Tam Thúc tôi tên Trần Thất Thu, trước trưởng ty thuế tại tỉnh Thủ Thừa. Tứ Thúc tôi tên Trần Tà Tà, trước trưởng toán tuần tra tại Thủ Thiêm. Thầy tôi tên Trần Thanh Tịch, trước trụ trì trong thánh thất Trần Thời tại Tri Tôn. Thím Tư tôi trên Trần Thị Thất Thân, trước trưởng toán thập tự tại thị trấn Tân Thành. Thím Tám tôi tên Trần Thị Thất Tiết, trước trưởng trung tâm thời trang tại Tân Thuận. Tẩu Tẩu tôi tên Trần Thị Tem, trước trưởng trạm thư tín tại Tôn Thọ Tường. Tỉ Tỉ tôi tên Trần Thị Tê, trước tổ trưởng tổ tập tạ tại Tôn Thất Thuyết. Tôi thì trai trưởng trong thân tộc, trước thuỷ thủ tàu tuần tiễu tại Trèm Trẹm.

Thưa toàn thể thân thuộc. Tại trời tạm trú, thấm thoát tháng tháng từ từ trôi. Từ tết Trung Thu, Tết Tây, tới Tết Ta. Tim tôi thường thổn thức tái tê tím theo từng thu trăn trở. Tưởng tới tháng Tư tăm tối trước. Từ tổng thống Thiệu theo thê thiếp tuỳ tùng tẩu thoát tận trời Tây. Tân tổng thống thấy thế thiếu tự tin, tức tốc thoả thuận truyền toàn thể tướng tá thôi tử thủ. Tốp tướng tá trấn thủ tại tiền tuyến trọng thanh thế tiết tháo thì tuẫn tiết tại thành. Tốp thề tiếp tục tử thủ thì….thiếu tiếp tế. Ta thất thế thành thử thua trận tả tơi từ tiền tuyến tới tỉnh thành. Trực thăng tản thương tới tấp. Tụi tham tàn thừa thắng tràn tới tổng tiếp thu từ thành thị tới thôn trang – trả thù tàn tệ, thủ tiêu tới tấp, truy tầm thanh trừng tứ tung, tang tóc tối trời.

Từ tiếp thu, tụi tham tàn tận tình thao túng, thu tóm tiền tài. Thành thị thì thiếu trật tự. Thôn trang thì thưa thớt tối tăm, thiếu thốn trăm thứ. Trường thì thiếu, trại tù thì thêm. Thuế thì tăng, tiền tệ thì thâm thủng, thương trường thị trường thì thất thu, thêm tình trạng tống tình tống tiền trắng trợn. Tiếng ta thán thấu tận Thiên.

Tiếp theo thì tụi tham tàn tung tin thất thiệt. Tên thượng tướng Trần Trà truyền tập trung toàn thể trí thức, tướng tá thời trước. Ta thật thà tin theo, từng tốp, từng tốp tìm tới trạm tập trung theo thứ tự trình thân thế, tuổi tác. Tưởng trong tuần thì thả. Tụi tham tàn tráo trở tống thẳng tới trại tù, từ trăng tròn tới tàn trăng, từ tròn trăng tới trăng tàn tháng tới – tông tích thì thăm thẳm, tại tư thất thê thiếp thất thểu trông tin. Tâm tư thấp thỏm, tuổi thơ thiếu tình thương, tối trưa thui thủi, thút tha thút thít, trông thấy thật tội.

Tại trại tù, từ tổng trưởng, thứ trưởng, từ trung tướng, thiếu tướng, trung tá, thiếu tá, trí thức tới thượng tọa, thầy tu, thay thảy trong tình trạng thiếu thốn thuốc thang thật trầm trọng. Thiếu thốn thét từ từ trở thành tổn thọ tập thể. Tốp thì tê, tốp thì thủng, tốp tuyệt thực thì thoi thóp tối tối toàn thấy tử thần túc trực. Tốp tức tốc toan tính trèo tường tẩu thoát thì tên thượng tá trưởng trại tức tốc truy tầm, tóm trở tới trại tù tra tấn thật tàn tệ. Thằng thì thoi, thằng thì thụi, thằng thì tát tai tới tấp thật thương tâm.

Tuy thế, thỉnh thoảng tháng tháng thượng tuần thì thê thiếp, thân thích tới thăm – tiếp tế tí tiền, tí thịt tươi, tí tiêu tổi, tem thư. Tay trong tay thề thủ tiết trọn tình – thành thử thân tù thêm tăng tinh thần, tin tưởng tới thời tụi tham tàn tận thế, tự tiêu tùng.

Trong tình trạng tăm tối trên, tụi tôi tảo tần tiện tặn, thu thập tư trăng, tranh thủ tậu tàu thuyền, tụ tập tại Thủ Thiêm, thừa tối trời tế Thổ Thần, Thuỷ Thần thật trịnh trọng – thổn thức tạ từ Tổ Tiên. Từ Thủ Thiêm tọt thẳng tới Trèm Trẹm, từ Trèm Trẹm tẩu thẳng tới Thái. Trên tàu, từ thuyền trưởng tới thuỷ thủ toàn thứ tài tử. Thuyền thì tí teo, trọng tải thì trên trăm tấn, thôi thì……tuỳ Trời. Trời thương tạo thời tiết tốt thì tới trại, trớ trêu trúng tàu tuần tiễu tóm trở tới trại tù thì tiếp tục tù tới tàn thu. Tổ trác trúng tụi tặc Thái thì…. “Thiện tai, thiện tai”. Tàu tan tành thây trôi tan tác trên thuỷ triều. Trời thương, tàu tôi thoát, trơn tru thẳng tới trại, tạm trú tám tháng thì tôi tới trời Tây.

Thưa toàn thể thân thuộc. Tại trời tạm trú ta thưởng thức Tết trong tình trạng thịt thà thừa thãi. Tuy thế, thiếu thốn tình thân tộc, tôi tin tưởng tập thể ta tay trong tay, thắt thêm tình tương thân tương trợ.

Tâm thư thô thiển, tinh thần thiết tha, tư tưởng thật thà theo truyền thống tôn ti trật tự, trân trọng trình tập thể thẩm tường.

Tử Thi tự Tay Trắng Thiên Thu
Thân tặng toàn thể thân thuộc trong trang !

(bài này viết lâu lắc, lâu lơ rồi. Giờ lục files cũ thấy nên lôi ra post lại thôi nhen!!!)

12 Comments (+add yours?)

  1. Những Dòng Thương Nhớ - My Nostalgic Journey
    May 08, 2015 @ 16:57:01

    Giỏi thiệt, viết dài như vậy chắc không sót chữ nào trong tự điển đâu hỉ, heheh 🙂

    Reply

  2. Dã Quỳ
    Mar 01, 2010 @ 18:43:55

    >Hai: cái thời 2002, 2003, tui vẫn còn mê sách vở lắm, chưa dám "bỏ cuộc chơi" sớm như bà đâu à ….hí hí hí ….Anh Phú: Cái này là xa xửa xa xưa rồi mà. Bây giờ nhiều khi ngồi viết 1/2 câu cũng không ra mới chết nè ….:)) :)) … Cám ơn anh luôn "ủng hộ tinh thần chiến sĩ" nhen !

    Reply

  3. Đàm Hà Phú
    Mar 01, 2010 @ 03:36:57

    >Tuyệt vời, trên cả tuyệt vời…ngưỡng mộ, ngưỡng mộ

    Reply

  4. Cô Hai
    Feb 27, 2010 @ 06:44:45

    >Lúc 2002-2003 tui bận rộn con nhỏ với mang ba lô ngược không có thời gian 🙂

    Reply

  5. Dã Quỳ
    Feb 26, 2010 @ 22:55:02

    >Lâu lâu nghịch ngợm một chút cũng dzui mà chị há. Thiệt nhen, hồi em viết bài này thì mất cả tuần lễ mới xong lận đó chị. :)) :))

    Reply

  6. chiBaĐậu
    Feb 26, 2010 @ 21:46:27

    >bái dài nhỏ này luôn. Tui viết khoảng 20 từ còn nghĩ chưa ra.

    Reply

  7. Dã Quỳ
    Feb 26, 2010 @ 21:20:34

    >anh H.: bài ni DQ viết lâu rùi mà. Chứ bây giờ bảo viết lại dài thoòng kiểu này nữa thì chắc chữ nghĩa bỏ chạy hết rồi anh ơi. Còn những lúc muốn "viết" thì toàn "tranh thủ" giờ nghỉ trưa trong sở hay viết những lúc khuya lắc khuya lơ không hà :)) :)) …..Trong đầu còn nhiều thứ muốn viết ra quá mà chưa viết nổi đây nè. Đừng có ở đó chọc quê tui nhen ông kẹ ui!!!!

    Reply

  8. Diên Hoàng
    Feb 26, 2010 @ 21:17:49

    >Tính viết hỏi nàng là nàng handful với hai cháu, với full time job, thời gian đâu để nàng viết thì nàng nhanh chóng trả lời mất. Tui thua te tua tài tranh thủ từ tiểu thư. :)))

    Reply

  9. Dã Quỳ
    Feb 26, 2010 @ 21:10:00

    >Bài ni viết lâu lắm rùi đó bà ui. Viết từ cái thuở 2002, 2003 gì lận đó. Mới lôi mấy cái files cũ ra, lượm lại được nên dán lên đây cho dzui mà :)) :)) … (đọc xong có ngọng nghịu theo chưa ???…hahahahaha)

    Reply

  10. Cô Hai
    Feb 26, 2010 @ 20:51:15

    >bà hay thiệt đó nha , bài viết toàn chử "T" mà dài ơi là dài .

    Reply

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Nếu bạn có để lại ý kiến hoặc chia sẻ của bạn thì xin cho biết quý danh luôn nhé. Bởi với một người "ẩn danh" thì khó trò chuyện lắm! :) :)

Ngược/Xuôi

  • 264,962 bạn ghé thăm (từ 15-5-2011)

Chủ Nhà

Nếu nhà này “sập” thì chạy qua bên này: http://daquydalatian.blogspot.com

Khách Quý

Follow Lại Gần Với Nhau on WordPress.com

Enter your email address to follow this blog and receive notifications of new posts by email.

Join 145 other followers

Tuổi của Mèo Nhí

Lilypie Kids Birthday tickers

Tuổi Chuột Nhắt

Lilypie Kids Birthday tickers

Tuổi Cún

Lilypie Kids Birthday tickers
